Khi có ý định mở dịch vụ karaoke, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về nhu cầu thị trường của khu vực địa phương. Điều này vô cùng quan trọng quyết định tới các bước tiếp theo. Chúng ta sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt giữa khu vực nông thôn và khu vực thành thị về thu nhập, thói quen, văn hóa, mức sống, các quy định tại địa phương…
1. Lên danh sách nhà cung cấp
Bạn cần gì để vận hành dịch vụ thật hiệu quả? Đó chính là các nhà cung cấp ngắn hạn và nhà cung cấp thường xuyên. Có thể thấy ngay như:
- Nhà cung cấp thiết bị ban đầu: vật liệu làm phòng hát, cách âm, chống cháy, dàn loa chất lượng tốt, âm ly, mic, nội thất, chống cháy, đèn trang trí, màn hình, cốc, ly, …
- Nhà cung cấp về thực phẩm/nước uống: nước giải khát, bia rượu, thuốc lá, đồ ăn vặt, hoa quả trái cây, sản phẩm sẽ bán thêm kèm với dịch vụ karaoke…
- Nhà cung ứng cấp khác: là đơn vị tư vấn thi công, tư vấn triển khai, những đơn vị môi giới, giới thiệu khách hàng, các đầu mối tổ chức sự kiện của cơ quan, đoàn thể, công ty, văn phòng du lịch…
2. Trang bị máy móc, nội thất và mua nguyên vật liệu
Đây là bước triển khai thực tiễn sau khi đã xác định rõ các nhà cung cấp ở bước 2. Ví dụ như phòng hát sẽ rộng thế nào? Trang trí với tone màu chính gì? Được thiết kế ra sao? Lợi nhuận sẽ đến từ thời gian hát hay từ bán các sản phẩm đi kèm…?
Cần xác định rõ thời gian thực hiện, sẽ hoàn thiện trong bao nhiêu lâu? Ai là người phụ trách từng công việc? Ai sẽ nhận nhiệm vụ giám sát, kiểm soát tiến độ? Trong quá trình này, có thể sẽ phát sinh các vấn đề mới. Bạn cần lường trước và linh hoạt tìm phương án thay đổi phù hợp.
3. Chuẩn bị nhân sự, tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới
Bạn dự kiến tuyển bao nhiêu người? Phân bổ cho mấy bộ phận? trong đó có nhân viên cố định hay nhân viên thời vụ? Lương dự kiến cho nhân viên? Ai sẽ đào tạo nhân viên mới? Có nên thuê một bên có kinh nghiệm để tư vấn hỗ trợ hay không?
4. Lên phương án quảng cáo
Kế hoạch marketing, giới thiệu dịch vụ sẽ quyết định tới sự thành công của bạn. Đơn giản là nếu bạn có dịch vụ mà không ai biết điều đó thì chẳng có kết quả nào được tạo ra.
Bạn dự kiến khi nào sẽ chính thức mở bán, khai trương mở quán karaoke? Bạn sẽ giới thiệu bằng cách nào: băng rôn, tờ rơi, quảng cáo qua trang web, gọi mời các khách hàng cũ, các nền tảng internet, chương trình khuyến mại, tặng kèm các dịch vụ chính…
Sau đó cần duy trì hoạt động quảng bá giới thiệu qua nhiều kênh thường xuyên, thông qua các đối tác liên kết như công ty lữ hành, các cơ quan, đoàn thể, công ty, doanh nghiệp, khách hàng trung thành…
Kinh nghiệm mở quán karaoke
Dưới đây là một số thực tế có thể tham khảo khi mở dịch vụ karaoke
1. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu khi mở quán karaoke
Mặc dù có sự khác biệt giữa các khu vực như thành thị, nông thôn, đồng bằng, miền núi, miền bắc, miền nam, khu công nghiệp, khu văn phòng… song khách hàng tiềm năng cho sản phẩm karaoke thường có những điểm chung.
Phần lớn họ là những người đã đi làm, từ độ tuổi 25-45 tuổi, có thu nhập trung bình khá trở lên.
- Những tổ chức, công ty đoàn thể, có sở thích tụ tập, vui chơi, thích hát hò, liên hoan…
- Những bạn trẻ yêu thích sự trải nghiệm, thích thể hiện, giao lưu, gặp gỡ, họp lớp…
- Những gia đình đi nghỉ dưỡng, du lịch, ăn uống cuối tuần…
- Những người chuyên đến tiếp khách, mời đối tác của họ để bàn công việc, tạo mối quan hệ… Bạn có thể từ gợi ý trên để chọn nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn muốn phục vụ.
2. Thủ tục kinh doanh
Thủ tục mở quán karaoke hiện tại khá đơn giản, song bạn cần nắm rõ để làm đúng pháp luật ngay từ đầu. Bạn cần cập nhật những quy định mới nhất liên quan:
- Điều kiện về địa điểm, các trang thiết bị cũng như cơ sở vật chất cơ bản
- Trách nhiệm và nghĩa vụ khi cung cấp dịch vụ karaoke
- Các loại giấy tờ điều kiện đảm bảo an ninh trật tự
- Các loại giấy phép và mẫu giấy phép kinh doanh karaoke mới
- Thủ tục đăng ký, chi phí xin giấy phép
Lưu ý cần theo dõi thời hạn gia hạn giấy phép để đảm bảo tính pháp lý khi hoạt động kinh doanh karaoke.
3. Phòng cháy, chữa cháy
Vì các quán karaoke được thiết kế cách âm và nhiều thiết bị điện, nên rất dễ xảy ra cháy nổ. Trong quá trình thi công bạn nên đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu, để vừa đảm bảo an toàn cho khách hàng, vừa thuận lợi cho sự phát triển về lâu về dài của quán nhé.
Tạm kết
Rõ ràng karaoke là hoạt động kinh doanh siêu lợi nhuận. Nếu biết cách đầu tư và quản lý thông minh thì nó sẽ tạo lợi thế cạnh tranh cho các nhà kinh doanh nhà hàng. Dẫu biết rằng việc tích hợp dịch vụ này vào tổ hợp cung ứng dịch vụ sẵn có sẽ tốn thêm chi phí song đây là sẽ là xu hướng mạnh mẽ của tương lai, là cơ hội đáng để cân nhắc.
Content by MISA